Mục Lục
Nên chọn kênh facebook, zalo hay web để bán hàng?
Đây là một câu hỏi mà rất nhiều người khi triển khai bán lẻ sản phẩm như quần, áo, giày dép, các sản phẩm điện máy, nội thất, … đều loay hoay để tìm câu trả lời. Thậm chí ngay cả những nhà quản lý, những giám đốc của các công ty cũng có chung câu hỏi này. Doanh nghiệp của mình nên triển khai kênh nào để bán hàng? chọn kênh nào để tiếp cận khách hàng mục tiêu? Hy vọng những chia sẻ dưới đây của NATAFU sẽ giúp được bạn trả lời được vấn đề nên chọn kênh facebook, zalo hay web để bán hàng.
Trước khi đi vào câu trả lời tôi muốn giúp bạn đọc có thể hiểu một số nội dung cơ bản trong kinh doanh. Và cũng từ đây giúp chúng ta đưa ra được câu trả lời cho kênh bán hàng nào mà bạn nên chọn lựa.
Sản phẩm bạn bán là gì? khách hàng mục tiêu của bạn ở đâu? Làm thế nào để tiếp cận khách hàng mục tiêu?
Trước khi kinh doanh để tránh một thất bại đau đớn thì chúng ta cần phải trả lời được ít nhất 3 câu hỏi trên.
Sản phẩm bạn bán là gì?
Trước khi đi vào triển khai kênh online để bán hàng thì việc đầu tiên chúng t cần quan tâm đó là phải xác định sản phẩm, dịch vụ của chúng ta là gì?
Ví dụ: nếu sản phẩm của tôi kinh doanh là pallet gỗ thì cần xác định rõ khách hàng mục tiêu của mình ở đâu? thông thường nếu sản phẩm của bạn bán cho các doanh nghiệp sản xuất (ở đây ví dụ là pallet gỗ). Thì việc các doanh nghiệp sản xuất sẽ chẳng cần phải lên tìm pallet ở facebook hay zalo làm gì cả. Đặt trường hợp tôi là người mua hàng cho doanh nghiệp, khi nghe Sếp chỉ thị tìm nhà cung cấp pallet gỗ thì tôi sẽ lên gút gồ để tìm kiếm thông tin. Lúc này ưu tiên của tôi là chọn các từ khóa mang tính chất chung chung như “pallet gỗ” -> sau đó gút gồ cung cấp các web nào thì tôi sẽ nhảy vào web đó để xem thông tin.
Bạn thấy đấy, việc xác nhận khách hàng mục tiêu của mình là ai? họ ở đâu rất quan trọng. Nó ảnh hưởng tới quyết định bạn nên chọn kênh nào để tiếp thị một cách hiệu quả nhất. Không nên đầu tư quá nhiều kênh cho một lúc. Hãy làm mạnh một kênh rồi sau đó lấn sân sang kênh khác.
Khách hàng mục tiêu của bạn ở đâu?
Tương tự như ví dụ ở trên, sau khi xác định được sản phẩm kinh doanh thì doanh nghiệp nhất thiết phải trả lời câu hỏi “khách hàng mục tiêu của mình ở đâu?”. Khi trả lời được câu hỏi này thì cơ hội bán hàng của công ty bạn hoàn toàn có thể được mở khóa.
Tôi lấy một ví dụ khác nữa: tôi bán sản phẩm bếp thì việc quan trọng đó là xác định được khách hàng mục tiêu là các mẹ, các bà mẹ nội trợ. Từ đây tôi xem các chị em phụ nữ của mình thường ở đâu? họ hay lướt các mạng xã hội nào? họ thường lui tới đâu? Khi xác định được những nơi họ thường đến rồi thì việc tiếp theo là doanh nghiệp của bạn nên suy nghĩ bằng cách nào để tiếp cận được họ? (HOW?). Ở đây các chị em thường lui tới các siêu thị để mua sắm, thường lang thang trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo, …
Làm thế nào để tiếp cận khách hàng mục tiêu?
Bây giờ chúng ta bắt đầu đi vào tìm hiểu cách thức tiếp cận khách hàng mục tiêu sau khi đã xác định được đối tượng cần phải tiếp cận. Cũng ở ví dụ về dòng sản phẩm là bếp thì sau khi xác định địa điểm hoặc các kênh xã hội họ thường lui tới thì doanh nghiệp bắt đầu lên kịch bản để có cách thức tiếp cận khách hàng tối ưu nhất. Để làm được việc này doanh nghiệp cần trả lời các câu hỏi sau:
- Chọn kênh online nào để tiếp thị tới khách hàng mục tiêu?
- Sau khi xác định kênh mà mình sẽ tiếp thị thì phải suy nghĩ tới các cách thức tiếp cận. Tiếp cận bằng cách chạy quảng cáo khuyến mãi hay tiếp cận bằng các nội dung mà khách hàng mục tiêu có thể quan tâm?
- Thực thi kế hoạch tiếp cận đã đưa ra. Trong quá trình này nhất thiết phải đo lường để đánh giá xem cách làm có mang lại hiệu quả hay không? Nếu không hiệu quả thì tiến hành điều chỉnh ngay để tiếp cận khách hàng hợp lý hơn.
Facebook và những điều cần biết khi lựa chọn facebook để triển khai bán hàng
Facebook là một trang mạng xã hội mà theo thống kế thì tại Việt Nam số lượng người sử dụng trên 80%. Đây chính là lý do mà việc các doanh nghiệp, công ty không thể bỏ qua kênh Facebook khi triển khai tiếp thị bán hàng.
Vậy với những sản phẩm nào thì nên dùng Facebook?
Với những sản phẩm thích hợp để kinh doanh trên Facebook đòi hỏi có tính độc, lạ nhằm tạo được sự chú ý. Các sản phẩm có tính giải trí cao, các sản phẩm theo xu hướng.
Theo thống kê thì những mặt hàng được người dùng ở Việt Nam sử dụng nhiều trên facebook như các sản phẩm, dịch vụ thiên về giải trí, ẩm thực, thời trang, làm đẹp.
Sử dụng Facebook như thế nào để tiếp thị bán hàng một cách hiệu quả?
Có khá nhiều cách để bạn bán hàng trên facebook. Một số phương pháp thường gặp có thể xét đến như:
Sử dụng phương pháp không chạy quảng cáo
Phương pháp này là tận dụng một tài khoản facebook lâu năm để bán hàng thông qua những mối quan hệ, những người đã kết bạn với tài khoản facebook cá nhân của bạn từ trước. Ngoài ra, một trang fanpage uy tín cũng là điểm mạnh giúp bạn bán hàng hiệu quả. Qua đó, bạn có thể bán hàng và mở rộng ra từ từ nếu sản phẩm dịch vụ của bạn thật sự tốt: Một số cách có thể kể đến như:
- Đăng thông tin sản phẩm trên trang cá nhân và tag tên bạn bè vào để mở rộng số người xem.
- Đăng bài vào các diễn đàn, hội nhóm phù hợp với sản phẩm dịch vụ của bạn và chờ khách hàng nhắn tin, comment.
- Quay live stream cũng là một cách bán hàng hiệu quả. Facebook luôn ưu tiên video live stream hơn các nội dung đăng khác.
Trên đây là một số cách cơ bản mà bạn có thể áp dụng. Tuy nhiên phương pháp này còn nhiều hạn chế và bạn sẽ phải mất khá nhiều thời gian để bán hàng hiệu quả cũng như số lượng đơn hàng không cao và thường áp dụng hiệu quả với những sản phẩm thông dụng với nhu cầu phổ biến từ người tiêu dùng.
Sử dụng phương pháp chạy quảng cáo facebook
Đây là phương pháp bạn phải bỏ tiền để chạy quảng cáo. Bạn có thể tự chạy hoặc thuê một dịch vụ bên ngoài để chạy quảng cáo và bán hàng trên trang fanpage như dịch vụ của NATAFU. Phương pháp này giúp bạn tiết kiệm chi phí nếu biết cách làm và bán hàng cũng như quảng bá được thương hiệu của mình một cách hiệu quả. Nhưng nếu bạn chưa am tường về quảng cáo facebook thì việc chạy quảng cáo
Với phương pháp chạy quảng cáo facebook, bạn có thể sử dụng các đối tượng nhắm chọn phù hợp nhất với sản phẩm và dịch vụ của mình. Qua đó, tiếp cận khách hàng và bán hàng hiệu quả hơn. Riêng với dịch vụ của chúng tôi, sử dụng tài khoản doanh nghiệp (Business Manager) để chạy quảng cáo với khả năng nhắm chọn đối tượng khách hàng tốt hơn, giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều chi phí quảng cáo và bán hàng hiệu quả hơn cùng facebook.
Zalo và những điều cần biết khi triển khai bán hàng trên Zalo
Zalo là một trong những mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam hiện nay. Với thế mạnh là mạng xã hội được phát triển tại Việt Nam, Zalo hướng đến những thói quen và hiểu được tính cách của người Việt. Vì thế tại Việt Nam hiện nay có rất nhiều người sử dụng Zalo. Cùng với facebook, đây có thể nói là một trong 2 mạng xã hội phát triển hàng đầu và được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam.
Sự phổ biết của zalo đã tạo điều kiện cho nhiều người bán hàng trên zalo với mong muốn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Tương tự như Facebook, Zalo cũng có các hình thức để bạn chạy quảng cáo và nhắm chọn đối tượng tiếp cận hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng có thể bán hàng miễn phí nhờ một tài khoản Zalo có nhiều người kết bạn và đăng sản phẩm dịch vụ của mình trên Zalo để tiếp cận được thêm người quan tâm.
Website và những điều nhất định doanh nghiệp phải biết nếu muốn vươn tầm ra biển lớn
Website so với 2 nền tảng mạng xã hội nêu trên và một số hình thức bán hàng online khác lại có những điểm mạnh riêng. Nó như là lời khẳng định ràng bạn là một doanh nghiệp uy tín, không phải những cá nhân bán hàng nghiệp dư. Sự nhìn nhận của khách hàng về website cũng chuyên nghiệp hơn so với một kênh bán hàng online khác.
Vì lẽ đó, kênh website không những giúp bạn bán lẻ mà có thể giúp bạn tìm được những đại lý muốn hợp tác bán hàng cho mình.
Thế nhưng có website chuyên nghiệp chỉ mới là bước đầu với mục tiêu để khách hàng thấy được sự chuyên nghiệp và tin tưởng hơn về mình. Một bước tiếp theo và quan trọng bạn phải làm là đưa website lên top tìm kiếm của google để mỗi khi có khách tìm kiếm trên google, website của bạn sẽ được hiện thị trên top đầu. Qua đó, tăng cường hơn cơ hội tiếp cận khách hàng cho bạn. NATAFU chuyên cung cấp dịch vụ SEO giá rẻ mà vẫn đảm bảo được website lên top. Qua đó, giúp khách hàng bán hàng hiệu quả và vượt qua những giai đoạn khó khăn của một doanh nghiệp nhỏ.
- Mời bạn tham khảo: Digital Marketing là gì? Và tại sao doanh nghiệp lại cần phải triển khai?
Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn chi tiết và cụ thể hơn về vấn đề: Nên chọn kênh facebook, zalo hay web để bán hàng?
CÔNG TY TNHH NATAFU
MST: 3702622173
Địa chỉ: 705/77 Đại Lộ Bình Dương, Tổ 5, Khu Phố Chánh Lộc 3, Phường Chánh Mỹ, Thành Phố Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương.
Email: natafugroup@gmail.com
Hotline: 097 535 6643