Chiến lược kinh doanh bán lẻ bài bản

Bạn đang kinh doanh bán lẻ và đang tìm hiểu chiến lược kinh doanh bán lẻ sao cho hiệu quả. Để đạt được hiệu quả, cần thiết phải có những chiến lược bài bản như vậy để giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh. Dưới đây là những chia sẻ của NATAFU hy vọng sẽ giúp được cho bạn khi kinh doanh trong lĩnh vực này.

Chiến lược kinh doanh bán lẻ bài bản

1. Lựa chọn thời điểm gia nhập thị trường

Sự cạnh tranh rất lớn trong thị trường bán lẻ đòi hỏi các doanh nghiệp phải tìm hiểu thật kỹ thị trường để gia nhập đúng thời điểm. Cần tiếp cận trên nhiều phương diện để đánh giá đúng thị trường và lựa chọn thời điểm thích hợp nhất.

Việc kinh doanh đúng thời điểm sẽ giúp cho doanh nghiệp có được lợi thế trên thị trường và mang được những khởi đầu tích cực hơn. Đặc biệt khi bạn ra mắt đúng vào lúc thị trường cần, là người đi đầu trong thị trường sẽ là lợi thế rất lớn cho doanh nghiệp. Không cần phải đợi đến lúc mọi thứ đều sẵn sàng, hãy tham gia thị trường ngay khi nhu cầu gia tăng.

2. Nghiên cứu thị trường

Việc nghiên cứu thị trường là điều quan trọng cần làm ở mọi ngành nghề, trong đó có lĩnh vực bán lẻ. Việc hiểu rõ nhu cầu của khách hàng giúp bạn có cách tiếp cận hiệu quả và đúng đắn hơn. Ngoài ra, bạn cũng phải nghiên cứu đối thủ của mình là ai? Điểm mạnh, điểm yếu của họ và sự khác biệt của bạn. Khi nắm bắt đúng thị trường, bạn mới có những định hướng tốt nhằm mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất cho mình.

3. Chiến lược phát triển từ bên trong

Chiến lược về sản phẩm

Một khi đã nắm bắt được nhu cầu thị trường, bạn hãy điều chỉnh sản phẩm của mình để phù hợp với sản phẩm đó. Chiến lược kinh doanh bền vững đến từ những sản phẩm chất lượng và đáp ứng được những yêu cầu của người dùng. Không phải kinh doanh theo sản phẩm bạn tạo ra, hãy kinh doanh theo sản phẩm mà khách hàng cần. Đáp ứng được xu hướng thị trường chính là điều quan trọng sẽ giúp bạn đi nhanh hơn.

Trưng bày sản phẩm

Sau khi sản phẩm của bạn đã đủ tốt để đáp ứng được nhu cầu khách hàng, bạn cần làm sao trưng bày để chúng thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Trưng bày ở đây bao hàm cả nghĩa trưng bày sản phẩm truyền thống và cả giới thiệu sản phẩm online.

Bạn có thể áp dụng với những banner đẹp mắt, các chương trình ưu đãi hấp dẫn, sử dụng những mini game, sử dụng cách truyền thông cả hình ảnh và âm thanh để mang sản phẩm của bạn đến gần khách hàng hơn. Bên cạnh đó, hãy đảm bảo địa điểm kinh doanh của bạn phù hợp với khách hàng, với ngành nghề bạn đang kinh doanh. Trang trí đẹp mắt địa điểm kinh doanh cũng là một phần giúp khách hàng đến gần với bạn hơn.

Chú trọng đến yếu tố nhân viên

Cùng với trưng bày sản phẩm, nhân viên chính là yếu tố để lại những ấn tượng tốt và thuyết phục khách hàng trở lại với bạn. Hãy xây dựng cho mình một đội ngũ nhân viên thân thiện, nhiệt tình với sự hòa đồng và cởi mở khi đón tiếp khách hàng. Việc xem khách hàng là thượng đế sẽ giúp bạn nhận được cảm tình từ khách hàng. Bên cạnh thái độ phục vụ, ngoại hình, đồng phục nhân viên cũng là một điểm giúp cho đơn vị của bạn chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng.

4. Chiến lược tối ưu đầu vào

Khi tìm kiếm lợi nhuận trong kinh doanh, nhiều người thường chỉ chú ý đến giá bán ra để làm sao vừa cạnh tranh nhất, vừa có lợi cho mình. Tuy nhiên, một yếu tố khác mà nhiều người hay lãng quên chính là khai thác nguồn đầu vào chất lượng giá rẻ. Qua đó bạn có thể bán hàng với giá thấp để có lợi nhuận mà vẫn cạnh tranh tốt. Đặc biệt với ngành bán lẻ thì việc tối ưu đầu vào lại càng trở nên quan trọng. Hãy tìm cho mình một nhà cung cấp tốt, giá rẻ, sản phẩm chất lượng để giúp bạn cạnh tranh tốt hơn.

5. Chiến lược mở rộng kinh doanh

Quy mô kinh doanh được mở rộng mang lại nhiều lợi ích cho bạn như chi phí cho sản phẩm đầu vào rẻ hơn, bán hàng được nhiều hơn và còn có thể gia tăng uy tín thương hiệu, thu hút được nguồn đầu tư từ đối tác. Do đó, khi có điều kiện hãy mở rộng kinh doanh của mình ra nhiều khu vực, địa điểm khác nhau.

6. Sử dụng triệt để các phương tiện marketing online

Bên cạnh những cách marketing truyền thống, marketing online tỏ ra khá hiệu quả và lan truyền rộng rãi hơn. Những kênh marketing online mà bạn nên thử cân nhắc sử dụng như:

  • Facebook: Tận dụng mạng xã hội phổ biến này mang lại rất nhiều lợi ích từ đông đảo người dùng nền tảng này tại Việt Nam. Một trang Fanpage được lập ra và giới thiệu đến khách hàng sẽ giúp bạn được biết đến nhiều hơn.
  • Zalo: Đây là ứng dụng của người Việt và khá phổ biến hiện nay. Tận dụng Zalo cá nhân, của các nhân viên cũng chính là cách để quảng bá hình ảnh doanh nghiệp bạn đến nhiều người hơn.
  • instagram là nền tảng bạn cũng có thể thử. Bên cạnh những mạng xã hội phổ biến khác thì instagram là nơi để bạn tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn. Lưu ý là bạn nên chú ý về hình ảnh khi sử dụng nền tảng này
  • Website: Nếu bạn đủ lớn và chú trọng đến thương hiệu của mình, đặc biệt khi bạn đang sở hữu hoặc có định hướng phát triển mở rộng thêm chi nhánh, hãy thành lập một website để khẳng định thêm thương hiệu và ngành nghề của mình.
  • Google map: Google map ngày này không chỉ để chỉ đường, nó còn được tận dụng rất hiệu quả để hướng những nhu cầu của khách hàng đến địa điểm kinh doanh của bạn. Hãy tạo Google map để giúp đơn vị bạn kinh doanh hiệu quả hơn cũng như giúp khách hàng tiếp cận địa chỉ dễ dàng hơn

Cùng với việc truyền thông qua các nền tảng trên, bạn có thể áp dụng thêm hình thức trả phí quảng cáo để giúp các kênh của bạn tiếp cận được nhiều người hơn nữa.

7. Chiến lược về khuyến mãi

Khuyến mãi là chiến lược khá quan trọng và được áp dụng khá phổ biến hiện nay. Bên cạnh giúp thu hút khách hàng hơn, chiến lược khuyến mãi còn giúp bạn đẩy đi những hàng tồn, đặc biệt là hàng khó tiêu thụ hay hàng sắp hết hạn.

Với chiến lược khuyến mãi, người dùng sẽ dễ bị thu hút và đến với bạn. Chính sự nhộn nhịp này sẽ thu hút thêm những khách hàng khác nữa theo xu hướng đám đông. Nhờ đó mà bạn sẽ có thêm thật nhiều những khách hàng mới nếu áp dụng chiến lược khuyến mãi hiệu quả.

Một lợi ích khác là chiến lược khuyến mãi giúp bạn quảng bá thương hiệu của mình tốt hơn và được nhiều người biết đến hơn. Đặc biệt với những cửa hàng mới khai trương, đây là dịp đặc biệt để bạn giúp khách hàng biết đến mình nhờ vào các chương trình khuyến mãi.

8. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Bán lẻ là ngành nghề có rất nhiều khách hàng và rất nhiều đơn hàng mỗi ngày. Do đó, việc quản lý những đơn hàng này sẽ khó khăn nếu chỉ quản lý theo cách truyền thống.

Các cửa hàng bán lẻ hiện nay sử dụng khá phổ biến những phần mềm quản lý đơn hàng thông minh, chỉ cần quét mã để biết các sản phẩm đã được bán cho khách hàng. Hãy tận dụng chúng để giúp việc quản lý của bạn dễ dàng, thuận tiện hơn.

9. Chiến lược Marketing truyền miệng

Bên cạnh marketing online, một chiến lược khác mà bạn cũng nên áp dụng là marketing truyền miệng. Cũng giống như chiến lược về sản phẩm, hãy đầu tư cho sản phẩm và dịch vụ của mình sao cho chất lượng nhất, hướng đến nhu cầu của người dùng nhất để họ có được những trải nghiệm tuyệt với từ sản phẩm và phong cách phục vụ của bạn. Sau đó, điều diễn ra tiếp theo là thương hiệu của bạn được quảng bá qua truyền miệng, qua giới thiệu một cách miễn phí.

10. Tạo dựng thương hiệu

Thương hiệu giúp bạn trở nên chuyên nghiệp hơn, uy tín hơn và dễ dàng được lan tỏa ra cộng đồng hơn. Do đó mà việc xây dựng thương hiệu cần được chú trọng trong kinh doanh bán lẻ.

Xây dựng thương hiệu là cả một quá trình, là sự kết hợp của rất nhiều yếu tố để giúp khách hàng biết đến bạn, là sự kết hợp của cả hình thức bên ngoài và sản phẩm dịch vụ bên trong. Hãy tạo cho mình kế hoạch xây dựng thương hiệu bài bản càng sớm càng tốt để doanh nghiệp bạn có được vị trí trong lòng khách hàng và chiếm lĩnh được vị trí trên thị trường bán lẻ nhé.

*** Trên đây là những chia sẻ của NATAFU về các chiến lược cần áp dụng trong kinh doanh bán lẻ. Hãy áp dụng một cách hợp lý với ngành nghề của mình để thu được hiệu quả tốt nhất cho kinh doanh nhé.

*** Tham khảo thêm: Chiến lược kinh doanh online B2B hiệu quả

Bình Luận

Bình Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0974 509 148