Chiến lược kinh doanh online B2B hiệu quả

Khác với B2C là chiến lược marketing hướng đến người tiêu dùng, B2B được hiểu là chiến lược marketing đến các tổ chức, doanh nghiệp khác nhằm bán sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Có nhiều hình thức để marketing và tiếp cận doanh nghiệp, trong đó, hình thức marketing online được xem là quan trọng hàng đầu và cần tận dụng để mang lại nhiều hiệu quả hơn.

Tìm hiểu chiến lược kinh doanh online B2B hiệu quả

Khác với các khách hàng cá nhân thường quyết định mua hàng dựa vào cảm tính thì các tổ chức, doanh nghiệp khi mua hàng phải cân nhắc rất nhiều đến hiệu quả, chi phí, doanh thu, lợi nhuận để đưa ra quyết định mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ. Do đó cách tiếp cận các doanh nghiệp thường trực quan hơn và hướng đến lợi ích nhiều hơn cho khách hàng.

Khi nào nên áp dụng chiến lược kinh doanh online B2B?

Khi nào cần sử dụng B2B

Hầu như mọi ngành nghề liên quan đến B2B đều rất phù hợp để kinh doanh online. Đây không còn là gợi ý để gia tăng tính hiệu quả mà là chiến lược hàng đầu của rất nhiều doanh nghiệp đang muốn cung cấp sản phẩm dịch vụ cho doanh nghiệp khác.

Đối tượng cần hướng đến khi kinh doanh online B2B

Chiến lược kinh doanh online B2B hiệu quả

Mục đích của bạn là bán cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho doanh nghiệp khác, do đó đối tượng cần hướng đến trong các chiến lược kinh doanh online B2B của bạn là những phòng ban, những cá nhân có quyền hay có thể đưa ra quyết định lựa chọn sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn.

Các bước tạo chiến lược kinh doanh online B2B

Để có được một chiến dịch thành công, bạn cần có những bước đi khoa học và chuẩn bị kỹ càng. Quy trình cơ bản sau đây nhằm giúp bạn định hướng và lên chiến lược cho doanh nghiệp mình một cách hiệu quả hơn khi kinh doanh online B2B.

Bước 1: Nhìn tổng quan về chiến lược của bạn

Trước khi đưa ra bất kỳ chiến lược nào, bạn cần nhìn tổng quản để định hướng được mục tiêu của mình, chọn những mục tiêu cần đạt được và có thể đo lường được để đánh giá sau chiến dịch của bạn, từ đó lên kế hoạch sơ bộ để đạt được mục tiêu đó.

Đây là bước quan trọng giúp bạn định hướng và đánh giá được những mục tiêu mình cần.

Bước 2: Xác định chân dung khách hàng

Khách hàng của bạn là ai? Hãy đặt câu hỏi này và tự trả lời nó một cách chi tiết, cụ thể nhất. Khi biết được khách hàng của bạn là ai, bạn mới có thể lựa chọn được thông điệp truyền tải, nội dung phù hợp và nhắm đúng khách hàng của mình để gia tăng hiệu quả truyền thông. Với các công ty B2B, khách hàng sẽ là các doanh nghiệp với nhu cầu cụ thể, đặc điểm đối tượng cụ thể và bạn cần làm rõ để biết chân dung khách hàng của mình.

Các đặc điểm bạn cần quan tâm như ngành nghề, sở thích, hành vi, thói quen, độ tuổi,… của khách hàng. Bạn cần nghiên cứu và trả lời nhiều câu hỏi liên quan như:

  • Khách hàng thường hoạt động trực tuyến trên kênh nào?
  • Những từ khóa khách thường dùng khi tìm kiếm?
  • Mạng xã hội nào mà đối tượng khách hàng của bạn ưa thích, họ thường sử dụng mạng xã hội để làm gì?
  • Những cơ hội, khoảng trống nào mà đối thủ của bạn chưa tận dụng tốt?
  • Họ thường tham gia những ngành và sự kiện nào?

Từ đó hãy xác định chính xác nhất chân dung khách hàng cũng như hiểu rõ khách hàng của mình nhiều hơn.

Bước 3: Chuẩn bị cho chiến lược kinh doanh online B2B

Sau khi đã biết được chân dung khách hàng, bạn cần lựa chọn những kênh và cách thức phù hợp để tiếp cận họ. Chuẩn bị mọi thứ để sẵn sàng cho kế hoạch như kênh marketing chính, thông điệp truyền tải, đi kèm với những cách cách thức, sáng tạo nhằm gây chú ý để tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn. Ngoài ra, hãy cung cấp những thông tin hữu ích cho khách hàng, đưa ra những kêu gọi hành động cụ thể và mạnh mẽ trong chiến dịch truyền thông B2B của bạn.

Bước 4: Tiến hành chiến dịch kinh doanh online B2B

Đầu tiên, hãy ưu tiên các hình thức marketing phù hợp nhất với mình và phù hợp với thói quen của các khách hàng doanh nghiệp. Các kênh online được gợi ý cho bạn bao gồm:

  • Website: Đây là kênh hay dùng vì nó gia tăng độ uy tín cho bạn và giúp doanh nghiệp tin tưởng bạn hơn khi chưa biết bạn là ai. Ngoài ra, thói quen tìm kiếm các sản phẩm dịch vụ trên Google sẽ giúp bạn có thêm lượng khách hàng đáng kể từ website. Kết hợp với một dịch vụ SEO web lên top Google sẽ giúp khách hàng dễ tìm thấy bạn hơn.
  • Facebook: Người dùng Việt Nam rất hay sử dụng Facebook. Do đó, hãy chủ động quảng bá các sản phẩm, dịch vụ của bạn cho người dùng qua một trang fanpage được xây dựng chuyên nghiệp.
  • Google Map: Chắc hẳn nó không mới mẻ gì nhưng sẽ làm bạn ngạc nhiên nếu nó giúp bạn có được rất nhiều khách hàng. Với Google Map, bạn sẽ thông báo cho khách hàng về sự hiện diện của mình tại địa phương và khách hàng dễ dàng biết đến, liên hệ để hỏi thêm thông tin sản phẩm dịch vụ. Đây là một kênh khá hiệu quả mà bạn nên sử dụng.
  • Youtube: Đây cũng là kênh mà người dùng Việt Nam hay sử dụng để giải trí. Một kênh youtube được xây dựng bài bản sẽ giúp khẳng định thêm sự uy tín của bạn cũng như là nguồn hỗ trợ rất đắc lực cho website.
  • Một số công cụ khác mà bạn có thể nghiên cứu thêm và ít hiệu quả hơn như Email, Blog, Ebook,…

Dựa trên những kênh đó, bạn có thể phát triển thêm khách hàng cho mình. Bạn cũng có thể có kết quả nhanh chóng hơn với các hình thức quảng cáo Google facebook, Youtube để trả phí và quảng bá sản phẩm của mình rộng rãi, nhanh chóng hơn.

Bước 5: Chăm sóc khách hàng:

Các hình thức marketing chỉ giúp bạn tiếp cận khách hàng. Việc khách hàng lựa chọn bạn hay không còn phụ thuộc vào sự tư vấn từ bạn, từ chất lượng sản phẩm dịch vụ của bạn cũng như giá thành mà bạn cung cấp. Ngoài ra, quyết định sử dụng sản phẩm dịch vụ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan từ khách hàng.

Do đó, việc của bạn cần làm là xây dựng các kịch bản trả lời và chăm sóc khách hàng bài bản để khách hàng yên tâm, hài lòng và đánh giá cao sản phẩm dịch vụ của bạn. Sự nhanh chóng và sự chuyên nghiệp trong phong cách tư vấn chính là điều kiện quan trọng giúp bạn có được khách hàng bên cạnh những yếu tố khác.

Bước 6: Đo lường và cải thiện chiến dịch

Dựa trên mục tiêu kỳ vọng mà bạn đặt ra lúc đầu, hãy đánh giá lại chiến dịch khi nó kết thúc. Nếu là chiến dịch dài hạn, hãy đánh giá định kỳ để đảm bảo kết thúc chiến dịch đúng hướng như bạn kỳ vọng và có thể điều chỉnh kịp thời cho hợp lý.

Cần xác định vấn đề nằm ở đâu nếu mọi việc không như kỳ vọng, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp để cải thiện tình hình.

Trên đây là Chiến lược kinh doanh online B2B hiệu quả mà NATAFU giới thiệu đến bạn. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi mang lại sự bổ ích và giúp bạn thành công hơn cho chiến lược kinh doanh online B2B của mình.

Bình Luận

Bình Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

097 535 6643