Chiến lược marketing cho Doanh Nghiệp nhỏ

Hiện nay xu hướng hiển thị và sử dụng các mạng xã hội, website rất phổ biến, vì vậy việc doanh nghiệp nhỏ tập trung phát triển các kênh marketing online cũng cực kỳ hiệu quả. Tận dụng tốt kênh online sẽ mang lại rất nhiều lợi thế cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tuy vậy để triển khai các hoạt động marketing hiệu quả thì bạn cần có một chiến lược đúng đắn. Hãy cùng NATAFU đi tìm hiểu về chiến lược marketing cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhé.

Chiến lược marketing cho Doanh Nghiệp nhỏ

Nhiều Doanh Nghiệp tới thời điểm hiện tại vẫn còn rất khó khăn trong công tác triển khai marketing online, trong khi đó thì nhiều doanh nghiệp họ làm rất tốt và đã chiếm được khá nhiều thị phần tại khu vực địa lý mà họ kinh doanh. Có thể nói ngày nay việc triển khai marketing online cực kỳ quan trọng, có thể nói là yếu tố tiên quyết tới việc sống còn của Doanh Nghiệp nhỏ.

Tại sao lại cần bắt đầu từ chiến lược marketing mà không phải cái khác?

Tại sao tôi lại đặt câu hỏi này? vì sao lại là chiến lược mà không phải thứ khác? Bạn đã bao giờ nghe câu “cá ươn từ cái đầu của nó” chưa? Doanh Nghiệp của bạn cũng vậy, Doanh Nghiệp chết bắt đầu từ chiến lược. Chính vì vậy bạn phải bắt đầu từ chiến lược kinh doanh, chiến lược marketing online. Làm tốt việc này thì đủ cơ sở để bạn có thể đảm bảo cho sự thành công của Doanh Nghiệp. Dĩ nhiên không phải 100% nhé bạn. Chiến lược đúng sẽ giúp Doanh Nghiệp định hướng và có con đường rõ ràng để đi, như vậy tỉ lệ chiến thắng của Doanh Nghiệp cao hơn hẵn các doanh nghiệp không có chiến lược.

chiến lược marketing online cho doanh nghiệp nhỏ

Làm sao để xây dựng một chiến lược marketing đúng đắn?

Để có thể xây dựng một chiến lược marketing đúng đắn thì việc đầu tiên chính người làm marketing phải hiểu được thế nào là marketing? Từ đây họ phân tích thị trường, phân tích đối thủ, phân tích các điều kiện vĩ mô như luật pháp, khu vực địa lý, thị hiếu của người dân trên khu vực địa lý đó như thế nào? Bạn cần phải hiểu rõ về bản chất của Marketing thì bạn mới có thể ra chiến lược đúng đắn được.

Hiểu về marketing

Marketing là một cuộc chiến về giá trị nhằm giải quyết nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thõa mãn vấn đề của khách hàng mục tiêu để đem lại lợi nhuận tối ưu cho Doanh Nghiệp.

Giá trị trong marketing gồm những giá trị gì?

  • Giá trị lý tính: giải quyết những nhu cầu cấp bách
  • Giá trị cảm tính: liên quan đến cảm xúc
  • Giá trị từ cảm nhận xúc giác thõa mãn các giác quan.

Trade marketing

Trade marketing chính là truyền thông tiếp thị tại điểm bán nhằm làm cho khách hàng nhận được thông tin ngay tại điểm bán

Định nghĩa thương hiệu

Thương hiệu là một giá trị mà khách hàng cảm nhận được. Thương hiệu giúp khách hàng phân biệt và đánh giá sản phẩm. Thương hiệu là một giá trị liên tưởng tạo sự khác biệt giữa sản phẩm này với sản phẩm khác, khiến khách hàng ghi nhớ và sẵn sàng chi tiền. Xây dựng thương hiệu là xây dựng giá trị để khách hàng có thể phân biệt, hiểu rõ và sẵn sàng chi tiền cho thương hiệu.

Thương hiệu có 2 phần chính đó là phần xác và phân hồn. Phần xác chính là logo, màu sắc, biểu trưng (key visual) của thương hiệu (ví dụ: khi nghe Mai Linh thì ta liên tưởng ngay tới màu xanh, …). Phân hồn chính là định vị thương hiệu như các từ khóa (key message), triết lý, tính cách.

Để xây dựng thương hiệu thì thông thường sẽ trãi qua 4 giai đoạn chính gồm:

  • Giai đoạn 1 (Trade marketing): tạo sự nhận biết (tạo sự liên tưởng).
  • Giai đoạn 2 (Brand): xây dựng giá trị khác biệt
  • Giai đoạn 3 (Trust Brand): làm cho thương hiệu được khách hàng thừa nhận.
  • Giai đoạn 4 (Love Mark): làm cho khách hàng coi đấy là thương hiệu mà họ say mê, yêu quý và ủng hộ.

Public relations (PR)

Trong quá trình xây dựng thương hiệu thì việc PR là rất cần thiết, hoạt động PR thông qua như: quan hệ chính phủ, quan hệ báo chí, quan hệ người nổi tiếng, quan hệ chuyên gia, quan hệ cổ đông, quan hệ khách hàng cũ, quan hệ nhân viên, quan hệ đối tác, hoạt động từ thiện, CSR, hoạt động tài trợ.

Content Marketing

Nhắc đến marketing không thể nào không nhắc đến content marketing. Đây chính là thứ quan trọng nhất trong việc xây dựng chiến lược marketing để ăn sâu vào tiềm thức của khách hàng mục tiêu của Doanh Nghiệp. Các hoạt động marketing giúp khách hàng tìm thấy thương hiệu thông qua giá trị mà khách hàng quan tâm. Content marketing tạo ra giá trị thông qua nội dung.

Sử dụng content marketing là sử dụng những giá trị riêng biệt, giá trị về lý tính, về cảm tính để khiến khách hàng quan tâm.

chiến lược content marketing cho doanh nghiệp nhỏ

Chân dung khách hàng (personal)

Việc xác định chân dung khách hàng cực kỳ quan trọng. Nếu bạn xác định sai thì có thể dẫn đến việc bạn sẽ đi lòng vòng mà không đạt đục mục tiêu trong kinh doanh. Cần xác định và phân biệt rõ ràng Customer (người mua hàng) và Consumer (người sử dụng cuối). Từ đây chúng ta phân tích hành trình mua hàng của khách hàng mục tiêu. Việc xác định chân dung khách hàng thường dựa vào các yếu tố như:

  • Độ tuổi
  • thế hệ nào?
  • giới tính gì?
  • khu vực địa lý nào? vùng miền nào?
  • trình độ văn hóa?
  • thời điểm?
  • mức chi trả?
  • sở thích, lối sống?

Cần phải xác định bản chất vấn đề của khách hàng là gì? vấn đề cấp bách không? vấn đề tiềm ẩn là gì? để xác định được thì có một giải pháp đó làm đi nghiên cứu sâu vào khách hàng, cần có các cuộc khảo sát, phỏng vấn, phân tích xu hướng trên google tìm kiếm. Một số công cụ giúp cho việc khảo sát được thực hiện dễ hơn như:

  • Facebook Audience Insights: facebook.com/ads/audience-insights
  • Google Keyword Planner: adwords.google.com/keywordplanner
  • Google Forms: apps.google.com/products/forms
  • Survey Monkey: surveymonkey.com

Chiến lược giá trị sản phẩm theo insight khách hàng

Như chúng ta đã có đề cập thì giá trị sản phẩm sẽ bao gồm 3 giá trị cơ bản sau

Giá trị lý tính

  • Tính năng mới
  • Giải quyết được vấn đề của khách hàng
  • Giúp khách hàng tiết kiệm chi phí
  • Giúp khách hàng cảm thấy thoải mái, thuận tiện hơn
  • Cho khách hàng cảm nhận sự chắc chắn, chất lượng
  • Giá trị tăng thêm: khuyến mãi, giảm giá, …

Giá trị cảm tính

Dựa theo thuyết nhu cầu của Maslow chúng ta phân loại các nhu cầu của khách hàng như sau:

  • Nhu cầu sinh lý
  • Nhu cầu an toàn
  • Nhu cầu xã hội
  • Nhu cầu được tôn trọng
  • Nhu cầu tự thể hiện

Giá trị cảm xúc

Thỏa mãn các giác quan của khách hàng mục tiêu.

Quy trình triển khai chiến lược marketing chuẩn cho Doanh Nghiệp nhỏ

Có rất nhiều quy trình triển khai chiến lược marketing, tuy nhiên ở bài viết này tôi chỉ trình bày một quy trình cơ bản và thiết thực nhất dành cho Doanh Nghiệp nhỏ.

Quy trình marketing chiến lược RSTPMMIC

– R : Research: Lợi ích SP/ Insights/ Volume thị trường/ vấn đề của doanh nghiệp cần giải quyết
– S : Phân khúc khách hàng: Chi phí mà họ có thể chi ra cho vấn đề đó.
– T : Target Market: Thị trường mục tiêu , cơ hội, khu vực, thời điểm, Chia nhỏ tập khách hàng để tìm sản phẩm và thông điệp phù hơp.
– P : Định vị thương hiệu: Khách hàng biết đến chúng ta – tin tưởng hơn đối thủ ở điểm nào
– MM – Marketing Mix: 4Ps : Sản phẩm, định giá, Phân phối, quảng bá hay – 7Ps thêm : Con người, quy trình, Cơ sở vật chất.
– I : Thực thi chiến dịch, Media planning
– C : Đo lường và kiểm soát chiến dịch

quy trình chiến lược marketing RSTPMMIC

Quy trình chiến lược Marketing là RSTPMMIC
R : Research (Nghiên cứu), S: Segmentation (Phân khúc), T: Target market (Thị trường mục tiêu) , P : Positioning (định vị thương hiệu) , MM : Marketing Mix (4Ps và 7Ps), I: Implementation (Thực thi) và C là Control (Kiểm soát).

Tóm lại để dễ nhớ thì bạn có thể nhờ câu thần chú sau:
**************************************************
Hãy nhớ bằng mẹo sau : RSTPMMIC là Rồi (R) Sẽ(S) Tự(T) Phải(P) Mò Mẫm (MM) 1(I) Chút(C)
**************************************************
RSTPMMIC : Rồi Sẽ Tự Phải Mò Mẫm 1 Chút
**************************************************

Những điều cần lưu ý khi triển khai thực thi chiến lược marketing

Khi triển khai chiến lược marketing thì bạn và Doanh Nghiệp của bạn cần phải theo đuổi thực hiện và nhất quán một tôn chỉ duy nhất là kiên trì theo chiến lược đã đưa ra để thực hiện cho bằng được. Chiến thuật có thể thay đổi còn chiến lược không thể thay đổi. Trong quá trình triển khai chiến lược mà bạn thay đổi thì tỉ lệ thất bại là rất cao và thậm chí là đi chệch hướng và không thể về đúng đích mong muốn.

Liên hệ NATAFU để được tư vấn thêm về chiến lược phát triển online

CÔNG TY TNHH NATAFU

MST: 3702622173

Địa chỉ: 705/77 Đại Lộ Bình Dương, Tổ 5, Khu Phố Chánh Lộc 3, Phường Chánh Mỹ, Thành Phố Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương.

Email: natafugroup@gmail.com

Hotline: 097 535 6643 – 0974 509 148

Bình Luận

Bình Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0974 509 148